DỰ BÁO LỊCH HOA ANH ĐÀO NỞ NĂM 2024

Thứ năm, 04/04/2024, 16:35


DỰ BÁO LỊCH HOA ANH ĐÀO NỞ NĂM 2024

 Ở Nhật Bản, hễ đến mùa hoa anh đào thì dù bạn có đi đến nơi đâu (dù là 1 góc sân vườn nhỏ của người Nhật) bạn cũng sẽ thấy được hình ảnh của loài hoa- sakura, nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội ngắm hoa, cũng như hiểu rõ hơn về loài hoa này, hãy cùng Kodawari.vn tìm hiểu kỹ hơn nhé!

I.Giới thiệu chung về loài hoa anh đào

1. Nguồn gốc và các loại hoa anh đào thường gặp

 

 - Hoa anh đào Nhật Bản là cây thuộc họ thân gỗ, loài hoa thuộc họ Mận, Mơ. Chúng có tên gọi khoa học là Prunnus cerasoides, trong tâm trí nhiều người thì khi nhắc đến hoa anh đào, người ta thường nhớ ngay đến xứ sở mặt trời mọc - Nhật Bản.

  - Hoa anh đào tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo của Samurai Nhật Bản, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, kiên cường, bất khuất, hết mình vì tổ quốc của dân tộc. Không những vậy, hoa anh đào còn đại diện cho sự thanh cao, khiêm nhường và nhẫn nhịn của người Nhật.

  - Hiện tại ở Nhật Bản có rất nhiều loại và nhiều màu khác nhau, thế nhưng phổ biến nhất gồm có: somei yoshino (trắng tinh khiết nhuốm màu hồng nhạt), edohigan (màu hồng nhạt), shidarezakura (trắng và hồng), yamazakura (hồng phấn), Kawazu zakura (hồng đậm). Trong đó Somei Yoshino là loại bạn có thể nhìn thấy ở khắp Nhật Bản.

 Nguồn: Internet

2. Hoa anh đào còn có những công dụng gì?

 - Nói đến hoa anh đào, chắc hẳn mọi người đều biết đến đó là một loại hoa có thể sử dụng cho hầu hết các lĩnh vực:

 - Về ẩm thực: Bánh hoa anh đào (mochi) không còn xa lạ với mọi người. Hoặc dùng hoa để trang trí hay nấu các món ăn đậm chất wasyoku (các món ăn kiểu Nhật).

  Nguồn: Internet

  - Nhật Bản không chỉ nổi tiếng các loại rượu, như rượu sake, rượu hoa anh đào cũng là một trong những nét riêng biệt của ẩm thực Nhật Bản. Đây là một thức uống không thể thiếu trong các lễ tế hoa anh đào, nó có vị thơm của hoa, vị cay của rượu tạo nên một hương vị rất riêng và độc đáo.

  Nguồn: Internet

  - Ngoài ra trong hoa anh đào có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin cao có công dụng cải thiện nám da, tàn nhang, dưỡng trắng, cấp ẩm và ngăn ngừa lão hoá.

  - Trà hoa anh đào được pha từ loại hoa anh đào muối, mang một mùi thơm và hương vị rất đặc trưng của hoa anh đào. Vị trà thơm ngát hương vị của hoa. Bên cạnh đó, người dân địa phương còn có một loại trà đặc biệt được pha cùng trà xanh, mang một vị mặn nhẹ rất riêng.

  Nguồn: Internet

II.Văn hóa ngắm hoa anh đào - Hanami ở Nhật

1. Địa điểm nổi tiếng ngắm hoa và lịch nở anh đào ở Nhật Bản: 

 - Loài hoa anh đào có một quy luật, khi thời tiết từ mùa Đông chuyển sang màu Xuân, tức là nhiệt độ bắt đầu ấm dần lên theo chiều từ phía Nam đến Bắc. Thời kỳ hoa nở chính xác ở mỗi vùng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, nên sẽ thay đổi hàng năm. Người ta sử dụng nhiều phương pháp để tính toán thời kỳ hoa bắt đầu nở, nhưng có một quy tắc thú vị được gọi là ''quy tắc 600 độ'' và nó như sau:

 - Bắt đầu từ tháng 2, hãy cộng nhiệt độ cao nhất của ngày đầu tiên trong tháng (ví dụ: 1 tháng 2 = 10,4ºC) vào nhiệt độ cao nhất của ngày tiếp theo (ví dụ: 2 tháng 2 = 10,1ºC), v.v…. Tiếp tục cộng nhiệt độ cao nhất hàng ngày, từ ngày 1 tháng 2 trở đi cho đến khi tổng nhiệt độ đạt ít nhất 600ºC. Ngày mà tổng nhiệt độ cộng lại đạt 600ºC được cho là ngày hoa anh đào sẽ bắt đầu nở..

 - Vì thế, từ nửa cuối tháng 3 đến đầu tháng 5, đây là lúc hoa sẽ nở đều hết, là thời điểm thích hợp để ngắm loài hoa Sakura - biểu tượng của xứ sở mặt trời mọc - Nhật Bản.

Tokyo (29 tháng 3 - 4 tháng 4) 

 - Những bông hoa anh đào đầu tiên sẽ nở vào ngày 22 tháng 3 ở Tokyo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thưởng thức mùa hoa nở rộ, hãy đến vào khoảng một tuần sau đó.

 Dự kiến nở rộ: ngày04/04

Fukuoka (27 tháng 3 - 4 tháng 4)

 - Những bông hoa đầu tiên ở Fukuoka dự kiến nở vào ngày 20 tháng 3 năm 2023. Nhiều người đổ về Fukuoka cho mùa hoa nở vì các giống hoa khác nhau được trồng nơi đây. Những cây anh đào xung quanh Công viên Bờ biển Uminonakamichi chủ yếu là các giống của loài Yoshino và Oshima, tạo ra các đường hầm hoa anh đào rất đẹp mắt khi nở.

 Dự kiến nở rộ: ngày 02/04

Nagoya (27 tháng 3-5 tháng 4)

  - Một trong những điểm ngắm hoa phổ biến nhất ở Nagoya là Lâu đài Nagoya! Bạn có thể thấy nhiều cây yoshino, cây weeping (anh đào cành rũ) cùng với một số giống anh đào ít được biết đến được trồng xung quanh công viên và các hào nước xung quanh.

 - Công viên Tsuruma cũng là nơi ngắm hoa anh đào phổ biến khác. Với nhiều quầy thức ăn và những cây hoa anh đào lớn, hãy chuẩn bị một bữa ăn nhẹ và ngồi dưới gốc cây với những người thân yêu của bạn để có được trải nghiệm ngắm hoa anh đào đích thực.

  Dự kiến nở rộ: ngày 27 tháng 3

Osaka (30 tháng 3 - 6 tháng 4)

 - Hãy sắp xếp lịch trình của bạn vào cuối tháng 3 vì hoa anh đào ở Osaka sẽ nở rộ vào ngày 27 tháng 3! Một trong những nơi tốt nhất để ngắm nhìn những bông hoa xinh xắn này tất nhiên là khu vực lâu đài Osaka. Với lâu đài hùng vĩ đằng sau 4000 cây hoa anh đào, hãy chuẩn bị một giỏ đi dã ngoại và dành cả ngày tại Công viên Nishinomaru ở thành cổ phía tây!

 Dự kiến nở rộ: ngày 6 - 7 tháng 4

 Kyoto (29 tháng 3 - 5 tháng 4)

  - Nếu bạn đến Kyoto vào ngày 21 tháng 3 ,bạn sẽ được chào đón bằng rừng hoa anh đào nở rộ! Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm tổ chức tiệc ngắm hoa, hãy đến Công viên Maruyama, nơi bạn sẽ được thưởng thức vẻ đẹp của những chiếc đèn lồng đầy màu sắc, những xe thức ăn đa dạng và một số cây anh đào weeping (anh đào cành rũ).

  - Hãy bắt chuyến tàu Sagano Romantic và chuẩn bị cho buổi thưởng ngoạn vẻ đẹp xung quanh dòng sông Hozugawa!

 Dự kiến nở rộ: ngày 6 - 7 tháng 4

Hiroshima (25 tháng 3 - 4 tháng 4)

  - Một trong những điểm nổi tiếng nhất ở Hiroshima để ngắm hoa anh đào chắc chắn là Công viên Hòa bình Hiroshima. Công viên hòa bình được bao quanh bởi bờ sông Motoyasu được bọc bằng những cây hoa anh đào, làm cho nó trở thành địa điểm lý tưởng để ngắm hoa bất kể ngày hay đêm.

  Dự kiến nở rộ: ngày 29 tháng 3

Nara (31 tháng 3 - 7 tháng 4)

   - Nếu chọn Công viên Nara làm nơi thưởng lãm hoa anh đào, bạn chắc chắn sẽ phải tốn cả một ngày ở nơi đây. Cùng với khoảng 1700 cây hoa anh đào, đi về phía đông nam từ sảnh chính của Đền Todaiji, bạn sẽ tìm thấy một bãi cỏ rộng được bao quanh bởi những cây anh đào, một địa điểm hoàn hảo cho một chuyến dã ngoại!

 Dự kiến nở rộ: ngày 28 tháng 3

Fukushima (3 tháng  - 6 tháng 4)

 - Fukushima là một trong những tỉnh lớn nhất Nhật Bản và do đó mùa hoa anh đào ở đây kéo dài hơn nhiều tỉnh khác. là một nơi tuyệt vời để tham quan và là nơi có hơn 10 loại hoa khác nhau - anh đào, mận, forsythia và nhiều loại khác.

 - Những bông hoa này nở trên nền của những ngọn núi phủ tuyết Azuma, bạn chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội chụp những bức ảnh để đời.

 Dự kiến nở rộ: ngày 6 tháng 4

 Nagano (2 tháng 4 - 15 tháng 4)

   - Nếu bạn muốn có một chuyến phiêu lưu, hãy leo lên Núi Hikarujo - nơi có đường mòn phủ đầy cây anh đào! Bạn cũng sẽ bị choáng ngợp bởi những đỉnh núi phủ tuyết của dãy Alps phía Bắc lấp ló sau những cây anh đào.

 - Nếu bạn thích khám phá một chút về lịch sử, hãy đến Lâu đài Matsumoto, nơi bạn sẽ biết được lịch sử tuyệt đẹp với khung cảnh tuyệt vời của dãy núi phía Bắc Nhật Bản phía sau. Có khoảng 300 cây anh đào trải dọc theo hào lâu bên ngoài và trong công viên lâu đài.

  Dự kiến nở rộ: ngày 10 tháng 4

Hokkaido (21 tháng 4 - 16 tháng 5)

 - Để thay đổi lịch trình, hãy ghé thăm Công viên Hakodate vào buổi tối! Việc ngắm những cây hoa anh đào được chiếu sáng vào ban đêm là một hoạt động được người dân địa phương yêu thích. Hãy ăn no bụng với các món đồ ăn nhẹ từ các xe thức ăn đường phố, sau đó ghé thăm sở thú hoặc chỉ ngồi dưới những cây hoa anh đào khổng lồ và tận hưởng trải nghiệm ngắm hoa anh đào vào ban đêm.

 - Đường hầm hoa Noboribetsu Onsen cũng là một điểm chụp ảnh nổi tiếng. Bạn sẽ tìm thấy con đường này dẫn từ Giao lộ Noboribetsu Higashi của Đường cao tốc Hokkaido vào trung tâm thị trấn. Bức màn của những cây hoa anh đào tạo ra một đường hầm giống như hiệu ứng ảo, làm cho nó trở thành điểm dừng chân hoàn hảo !

 Dự kiến nở rộ: ngày 11 - 12 tháng 5

 Dưới đây là thông tin từ Tenki của Nhật Bản, các bạn có thể tham khảo thêm nha:

https://tenki.jp/sakura/expectation/ 

2. Hoạt động khi ngắm hoa: 

 - Giữa khung cảnh ngàn hoa lung linh, bạn có thể chọn cho mình bộ trang phục như: Yukata, Furisode, Houmongi, Tomesode,... còn nếu bạn chọn Kimono cũng cần lưu ý cách mặc của loại trang phục này khá phức tạp và có những nguyên tắc riêng. Kimono phải quấn từ bên phải vào trước rồi mới đến bên trái và chỉ quấn ngược lại khi đi dự tang lễ. Xong rồi thì mình cùng check in nhé cả nhà…!

 Nguồn: Internet

 

  - Tại khu vực ngắm, bạn cũng có thể chọn cho mình một vị trí đẹp để trải thảm, bày biện những món ăn tự chuẩn bị ở nhà và có một buổi dã ngoại ngắn ngày cùng gia đình và bạn bè.

 

 - Bạn còn có cơ hội khám phá ẩm thực, thưởng thức những món ăn không thể thiếu trong lễ hội như: cơm bento được trang trí đẹp mắt, bánh Hanami dango, bánh sakura mochi với nhiều màu sắc rực rỡ, sushi truyền thống Nhật Bản, hay mì lạnh hoa anh đào……

 

 

 

3. Khi ngắm hoa có điều gì cần lưu ý?

  - Đây là loài hoa được tôn trọng tuyệt đối ở Nhật, nên bạn không được bẻ cành hay ngắt hoa anh đào đó là một hành động xem như xúc phạm người Nhật.

  - Giữ gìn vệ sinh chung, dọn dẹp sạch sẽ, để tránh ảnh hưởng đến không khí nhộn nhịp trong lễ hội. Chúc các bạn có ngày nghĩ nhiều niềm vui nhé cả nhà.

  ** Cảm ơn các bạn đã cùng Kodawari.vn tìm hiểu về lịch dự kiến hoa anh đào nở trong năm 2024 này. Mong rằng những thông tin trên giúp các bạn sắp xếp cũng như đón được lịch nở của hoa để có một năm ngắm hoa đẹp và ý nghĩa nhé !

 Tham khảo thêm thông tin:

https://kodawari.vn/le-tiet-phan-le-hoi-xua-duoi-ma-quy-o-nhat-ban.html 

https://kodawari.vn/le-hoi-obon-nhat-ban.html

 

  LIÊN HỆ HOTLINE ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN THAM GIA VISA TOKUTEI MIỄN PHÍ:

 Công ty Cổ phần VIETNAM TRADING

  ベトナムトレーディング株式会社

  Địa chỉ: 1 Chome-16-22 Toshimanishi, Higashi Ward, Kumamoto 861-8043, Nhật Bản

                82/6 Đường số 15, Khu phố 9, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

 Hotline: (+81) 096 234 8770
 Email: kodawari@vietnamtrading.co.jp

Ý kiến bạn đọc